TÁC ĐỘNG CỦA CPTPP ĐỐI VỚI NGÀNH DỆT MAY VIỆT NAM

Theo tin từ Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong 10 tháng năm 2018 lên tới 25,2 tỷ, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017; năm nay, dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong cả năm sẽ đạt 35 tỷ USD và dự báo kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đến năm 2025 sẽ tăng lên 50 tỷ USD, tăng gấp đôi so với năm 2015.

Hai phân ngành nổi bật nhất trong chuỗi giá trị của ngành dệt may Việt Nam là sản xuất xơ sợi và sản xuất hàng may mặc. Trong đó, các nhà sản xuất hàng may mặc chiếm 85% tổng số nhà sản xuất trong ngành dệt may và chiếm 87% giá trị xuất khẩu trong năm 2017. Theo thống kê của Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam từ năm 2007-2017 đã tăng gấp bốn lần, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trong 5 năm qua là 15%. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các sản phẩm may mặc của Việt Nam hiện nay, chiếm 47%, tiếp theo là thị trường EU chiếm 15%, sau đó là Nhật Bản chiếm 12% và Hàn Quốc chiếm 10%.

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, mặc dù đã đạt được kết quả mang tính chỉ tiêu nhưng ngành cũng đang gặp nhiều khó khăn và thách thức. Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước đều là các nhà gia công, 80% nguyên liệu của họ được nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, năng lực sản xuất xơ, dệt, nhuộm và hoàn tất vẫn còn yếu, chủ yếu dựa vào nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Ấn Độ và một số nước ASEAN. Việc thực hiện thỏa thuận CPTPP trong tương lai sẽ kích thích sự tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, trong đó ngành dệt may và ngành da giày là những ngành có lợi thế nhất. Các chuyên gia cho rằng, CPTPP sẽ góp phần vào sự phát triển của xuất khẩu và cơ cấu thị trường xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng cân bằng hơn, với thuế suất giảm xuống bằng không sẽ giúp mở rộng thị phần hàng dệt may của Việt Nam ở Canada, New Zealand và Australia…

Tuy nhiên, việc gia nhập thị trường CPTPP cũng áp đặt các yêu cầu khắt khe hơn về xuất xứ. Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nguồn cung nguyên liệu tại Việt Nam hiện nay vẫn còn hạn chế. Yêu cầu về xuất xứ của CPTPP đối với hàng dệt may là “bắt đầu từ sợi”, nhưng đầu tư vào các khâu sản xuất xơ sợi, dệt nhuộm và hoàn tất của các nhà sản xuất trong nước của Việt Nam vẫn có ít. Hiện nay, nhu cầu cấp thiết nhất của các nhà sản xuất là tiếp tục tăng cường các ngành công nghiệp phụ trợ và tăng cường đầu tư vào nguyên liệu.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, Hiệp hội sẽ kết hợp với Bộ Công Thương cung cấp các khóa đào tạo cho ngành dệt may, để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giúp các nhà sản xuất phát triển bền vững, đồng thời tăng khả năng của nhân viên quản lý kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, sử dụng công nghệ in ba chiều trong thiết kế thời trang, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cá nhân của khách hàng. Ngoài ra, các nhà sản xuất nên tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực, để tạo điều kiện đáp ứng với nhu cầu của kỹ thuật số trong sản xuất; đặc biệt là các DN vừa và nhỏ cần nhanh chóng chuyển sang các mô hình gia công tiên tiến hơn, để đáp ứng các yêu cầu chất lượng của đơn hàng xuất khẩu, đồng thời phải tập trung vào thiết kế mẫu mã và mạng lưới phân phối để phát triển thị trường trong nước.

Nguồn: Liên minh Dệt may Châu Á

Tag:

A4: 420x150 AdsA4: 420x150 Ads