DOANH NGHIỆP DỆT CHỈ CÓ SỢI THẾ KỶ TẬN DỤNG ĐƯỢC CƠ HỘI CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI MỸ-TRUNG

Ở nước ta chỉ có 2 doanh nghiệp có thể đáp ứng các yêu cầu về loại sợi polyester chất lượng cao theo yêu cầu của nhà nhập khẩu Mỹ; 1 doanh nghiệp thuộc khối FDI, doanh nghiệp còn lại là Sợi Thế Kỷ. Vì vậy, xét về doanh nghiệp thuần Việt, chỉ có Sợi Thế Kỷ là tận dụng được cơ hội từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Ngày 24/9/2018, Chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế bổ sung 10% đối với gói hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có giá trị 200 tỷ USD. Mức thuế dự kiến tăng lên tới 25% từ đầu năm 2019. Đáng lưu ý, trong danh sách các mặt hàng bị áp thuế bổ sung có các sản phẩm sợi và vải. Vấn đề được đặt ra là với doanh nghiệp dệt may nước ta, vốn rất mạnh về hàng may mặc, có tận dụng được cơ hội này không?

Mỹ chủ yếu nhập sợi polyester có yêu cầu chất lượng cao (sử dụng cho ngành công nghiệp ô tô), và sợi từ nguyên liệu tái chế, vì vậy, khi thuế suất nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh, các công ty của Mỹ đang tìm nguồn hàng thay thế từ thị trường khác. Trong các quốc gia châu Mỹ có FTA với Mỹ, chỉ có Mexico có nền công nghiệp dệt nhuộm, nhưng quốc gia này lại không có ngành công nghiệp sợi. Còn Honduras, Nicaragua, Elsalvado, Guatemala chỉ có ngành công nghiệp may.Do đó, Mỹ sẽ phải nhập sợi từ quốc gia khác. Việt Nam có cơ hội xuất khẩu sợi trực tiếp vào Mỹ và Mexico do chất lượng sợi tốt hơn các đối thủ khác (như Ấn Độ).

Tuy nhiên, ở nước ta chỉ có 2 doanh nghiệp có thể đáp ứng các yêu cầu về loại sợi polyester chất lượng cao theo yêu cầu của nhà nhập khẩu Mỹ; 1 doanh nghiệp thuộc khối FDI, doanh nghiệp còn lại là Sợi Thế Kỷ. Xét về doanh nghiệp thuần Việt, chỉ có Sợi Thế Kỷ là tận dụng được cơ hội từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung.

Để có được lợi thế này, Sợi Thế Kỷ hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài sản xuất nhiều sản phẩm mới có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng và có biên lợi nhuận rất tốt. Đầu năm 2017, Sợi Thế Kỷ hợp tác với Unifi Manufacturing Inc – một doanh nghiệp sản xuất sợi polyester và nylon niêm yết trên sàn chứng khoán NYSE. Unifi cung cấp hạt nhựa tái chế, Sợi Thế Kỷ sản xuất sợi và bán dưới thương hiệu REPREVE của Unifi. Sợi Thế Kỷ là doanh nghiệp duy nhất được Unifi ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu.

Theo chỉ định của Unifi, ngoài sản xuất cho thị trường Việt Nam thì Sợi Thế Kỷ sẽ xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường khác như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc. Khi Mỹ áp thuế lên mặt hàng vải và sợi từ Trung Quốc, Sợi Thế Kỷ đã chớp lấy cơ hội, tiếp cận với các công ty chuyên nhập khẩu sợi vào thị trường Mỹ để xúc tiến xuất khẩu sang thị trường này.

Đối với sợi màu và sợi tái chế, Sợi Thế Kỷ đã hợp tác với E.DYE Limited (Hồng Kông) thành lập công ty liên doanh CTCP E.EDYE Việt Nam, phát triển dự án sản xuất sợi màu, với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD, đi vào hoạt động cuối 2018, công suất 6.120 tấn/năm; và và một dây chuyền sợi tái chế 1.500 tấn hoạt động từ quý I năm 2019.

Đây là những dự án hứa hẹn tạo nhiều bước tiến mới trong hoạt động kinh doanh của Công ty trong tương lai, nhất là sản phẩm sợi tái chế đối với thị trường Mỹ. Sợi tái chế chỉ chiếm 6% trong tổng lượng sợi polyester được tiêu thụ toàn cầu, nhưng dự báo sẽ có tăng trưởng rõ nét khi 45 doanh nghiệp hàng đầu trong ngành dệt may thế giới cam kết sẽ tăng tỷ trọng sử dụng nguyên liệu tái chế lên 25% vào năm 2020. Trong khi đó, ở Việt Nam, chỉ có hai doanh nghiệp sản xuất được mặt hàng này, 1 là doanh nghiệp FDI, 1 là Sợi Thế Kỷ.

Khách hàng mua sợi màu và sợi tái chế vẫn là những doanh nghiệp ở những nước phát triển, phục vụ cho người tiêu dùng theo xu hướng giảm tỷ lệ sợi nguyên sinh để chuyển sang các loại sợi trên, nhằm hướng đến môi trường và phát triển bền vững. Do đó, tiếp theo thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, thị trường vừa có nhu cẩu cao, vừa có khả năng chi trả là Mỹ và EU đang được kỳ vọng đem lại những đơn hàng lớn cho Sợi Thế Kỷ trong tương lai gần.

Nguồn: Tạp chí Công thương

Tag:

A4: 420x150 AdsA4: 420x150 Ads